CẢM ƠN QUÝ KHÁCH ĐÃ GHÉ THĂM TRANG WEB CỦA CHÚNG TÔI ,MỌI CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ MR HIẾU 0869.252.080. Email: xuanhieu.ng@gamil.com

Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

Thông tin cần biết khi sử dụng công tơ điện tử 1 pha

Sự cần thiết triển khai ứng dụng công nghệ mới:
“Tiếp tục sắp xếp, đổi mới, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, hoàn thiện cơ chế; tập trung huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn; nghiên cứu, phát triển và áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, tăng doanh thu, giảm chi phí, đảm bảo kinh doanh có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn; nâng cao hiệu quả hoạt động để phát triển Tập đoàn Điện lực Việt Nam thành Tập đoàn kinh tế mạnh, bền vững”. Đó là nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao cho Tập Đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) theo Quyết định số 854/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ Quyết định về việc Phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm 2011-2015.
 Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, EVN và Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã có bước chuẩn bị từ trước việc triển khai ứng dụng công tơ điện tử vào lĩnh vực đo đếm điện năng những năm 1995, 1996. Theo đó, Công ty Điện lực Bến Tre cũng đã lắp đặt công tơ điện tử cho tất cả khách hàng sản xuất kinh doanh sử dụng điện bình quân ba tháng liên tục từ 2.000 kWh/tháng trở lên, đã bán điện cho khách hàng qua công tơ điện tử chiếm trên 30% sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh Bến Tre, đa số là công tơ 03 pha. Riêng công tơ điện tử 01 pha cho sử dụng điện sinh hoạt, Công ty Điện lực Bến Tre đưa vào lắp đặt năm 2012 và năm 2013 với số lượng gần 10.000 công tơ trên địa bàn Thành phố Bến Tre.
Kết quả lắp đặt công tơ điện tử đã giúp Công ty Điện lực Bến Tre nâng cao công tác quản lý, phục vụ tốt cho việc vận hành lưới điện, điều hành thị trường điện cạnh tranh, thực hiện đúng quy định về giá bán điện của Chính phủ, nâng cao năng suất lao động ngành điện và cung cấp dịch vụ cho khách hàng tốt hơn.
Qua triển khai cho thấy việc ứng dụng công tơ điện tử vào đo đếm điện năng mua bán điện sẽ giúp ích cho cả hai bên mua điện và bên bán điện:
Về phía khách hàng dùng điện:
- Thanh toán tiền điện đúng số lượng thực tế sử dụng khi Chính phủ điều chỉnh giá bán điện;
- Biết được phụ tải thực tế đang sử dụng qua các thông số điện áp và dòng điện để có điều kiện điều chỉnh hành vi sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả;
- Khách hàng sẽ phát hiện việc xảy ra rò điện tại các thiết bị sử dụng lâu năm, chất lượng cách điện bị suy giảm, qua đó ngăn ngừa tai nạn điện trong nhà khách hàng;
- Khách hàng được bên bán điện chủ động theo dõi sửa chữa điện cho khách hàng, không chờ đến khi khách hàng báo mất điện.
Về phía bên bán điện:
- Thu thập dữ liệu đầy đủ để có điều kiện giám sát việc cung cấp và sử dụng điện. Qua đó giúp bên bán điện để nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện đồng thời ngăn ngừa hành vi lấy cắp điện;
- Tránh được sai sót ghi chỉ số điện không đúng của nhân viên ghi chỉ số điện hàng tháng;
- Hệ thống góp phần nâng cao năng suất lao động cho ngành, giảm chi phí cho ngành điện.
Thông tin về công tơ điện tử 01 pha:
Công tơ điện tử 01 pha mà Công ty Điện lực Bến Tre triển khai lắp đặt cho khách hàng có chức năng tự động truyền dữ liệu từ xa đã được phê duyệt mẫu phương tiện đo theo Quyết định số 521/QĐ-TĐC ngày 15/04/2011 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ và được phép sử dụng rộng rãi trên toàn quốc.
Trước khi lắp đặt làm phương tiện đo đếm điện năng mua bán điện với khách hàng công tơ đã được đơn vị kiểm định theo Quy trình kiểm định ĐLVN 39:2004 (ban hành ngày 28/12/2004), đạt cấp chính xác theo TCVN 7589-21:2007 (ban hành ngày 13/9/2007).
Khuyến cáo khi sử dụng:
Công tơ điện tử có cấp chính xác 1 cao hơn công tơ cơ khí có cấp chính xác 2 nên độ nhạy cũng cao hơn. Do đó công tơ điện tử vẫn đo đếm điện năng của các thiết bị dùng điện có công suất rất bé (đèn ngủ, đèn trang trí....), ngay cả khi các thiết bị điện ở trạng thái chờ (không ngắt hẳn thiết bị ra khỏi nguồn điện, ví dụ như: đèn chờ của tivi, đầu đĩa, máy vi tính, nồi cơm điện,…), khi thiết bị điện trong nhà đã sử dụng lâu như tủ lạnh, máy lạnh, máy bơm nước, động cơ… chất lượng cách điện không đảm bảo dễ xảy ra rò điện (dòng điện chạm đất nhỏ) hoặc hệ thống dây dẫn điện trong nhà có cách điện bị hỏng do sử dụng lâu, chuột cắn,.. nên bị rò điện thì công tơ điện tử điều ghi nhận điện năng tiêu thụ. Vì thế, những thiết bị không sử dụng, khách hàng phải rút ra khỏi ổ điện hoặc tắt hẳn cầu dao điện.
Điều đáng chú ý là khi khách hàng dùng chung dây nguội với khách hàng khác hay đóng te đất phía sau công tơ thì công tơ cũng đo đếm. Vì vậy khách hàng cần kiểm tra lại hệ thống điện trong nhà để tránh thất thoát điện năng.
Quý khách hàng có thể phát hiện rò điện của các thiết bị điện trong gia đình qua đèn báo trên công tơ, cũng như biết được điện áp cung cấp, kiểm tra phụ tải sử dụng của từng thiết bị để chủ động điều chỉnh việc sử dụng điện tiết kiệm.
cto dien tu1
Hình dáng bên ngoài công tơ điện tử xoay chiều 01 pha kiểu điện tử - VSE11
Công tơ điện tử có màn hình LCD hiển thị lần lượt 05 chu kỳ trên màn hình như sau:
cto dien tu 2
Các màn hình hiển thị trong 4 giây/chu kỳ. Để đọc rõ số từ màn hình LCD cần nhìn thẳng, trực diện vào màn hình công tơ.
Có 3 đèn màu chỉ thị trạng thái:
Đèn màu đỏ sáng: khi công tơ hoạt động, đèn nhấp nháy liên tục, tốc độ chớp nhanh hay chậm thể hiện điện năng đang sử dụng nhiều hay ít.
Đèn màu xanh sáng: khi có hiện tượng đấu sai cực tính công tơ. Công tơ vẫn đo đếm bình thường lượng điện thực tế sử dụng.
Đèn màu vàng sáng: khi có sai lệch dòng điện đi qua công tơ, công tơ vẫn đo đếm bình thường lượng điện thực tế sử dụng.
Lưu ý: khi có rò điện, chạm điện từ các thiết bị điện, đèn vàng sẽ sáng, quý khách hàng cần nhanh chóng xác định thiết bị hư hỏng để xử lý hay báo cho Điện lực nơi bạn sống
Biểu tượng "hình ống nghe điện thoại" hiển thị trên LCD khi công tơ đang kết nối đọc dữ liệu với Điện lực.
Biểu tượng "hình vuông có dấu gạch chéo" hiển thị trên LCD khi pin yếu, khách hàng cầnbáo cho Điện lực để được thay pin mới. Trong trường hợp này công tơ vẫn hoạt động đo đếm bình thường. Bộ nhớ trong công tơ sẽ lưu lại điện năng tiêu thụ. Chỉ số công tơ đã sử dụng không bị mất khi mất điện nguồn hoặc hết pin.
Nhằm tạo điều kiện ứng dụng công nghệ mới vào trong công tác quản lý kinh doanh điện năng, đem lại lợi ích cho khách hàng dùng điện tiết kiệm và hiệu quảCông ty Điện lựcBến Tre rất mong được sự đồng tình ủng hộ của người Dân để hiểu và phối hợp cùng ngành điện thực hiện./.

nguồn CÔNG TY ĐIỆN LỰC BẾN TRE

1 nhận xét: